Monday, January 28, 2008

Tết

Có l Tết vi người trong nước, đc bit là gii tr càng ngày càng bt quan trng đi, nhưng vi người đã 7 năm không được đón Tết Hà Ni, nim hy vng nh nhoi được đón cái Tết th tám quê nhà cũng tán thành mây khói khi phi ri Hà Ni trước Tết 3 tun. Và người xa quê vn phi day dt t hi rng cái gì khiến người ta luôn hướng v quê cha đt t mi dp xuân v?
Xuân đu tiên xa nhà, khi mt mình sng trên đt khách, người con xa quê mun òa khóc khi gi đin v đêm giao tha. Đ ri thi gian cũng qua đi, người ta cũng quen dn, đ hòa mình đón Tết cùng nhng kiu bào x người. Cũng có nhng hi ch Tết, bánh chưng, dưa hành, cũng là không khí trang nghiêm đón giao tha ti ngôi chùa Vit Nam, đ được nghe tiếng tng kinh nim pht trong mùi thơm ngát ca hương trm và xôn xao nhng li chúc mng năm mi bng tiếng Vit thân thương, c xen ln tiếng pháo n rn ràng đón xuân mi. Nhưng dường như con người ta vn cm thy thiếu mt cái gì đó trong lòng người xa quê, đ mi năm vào dp xuân v, hàng triu người kiu bào vn đ v đt m mong hưởng cái Tết nơi quê nhà?
Tết quê hương bây gi đã khác xưa nhiu lm. Khi người ta có quá nhiu vic phi làm trong mt xã hi phát trin và quá nhiu thú vui, thi gian chun b Tết cũng không có nhiu thì Tết ngày càng tm thường đi. Khi ăn ung là ni s hãi vi nhiu người, thì vic háo hc vi nhng ni bánh chưng, giò th, ni măng hm ch còn là chuyn ca thi dĩ vãng. Vi lũ tr, nhng bui chơi tam cúc, tú lơ khơ thâu đêm vi nhng c khoai , c sn nướng vùi đ canh ni bánh chưng đã thành chuyn c tích , nhường ch cho nhng cuc chơi thâu đêm trong bar hay club. Người ta có th ăn ung bt c lúc nào, sm sa qun áo mi khi người ta thích, và bn rn công vic đến tn sát hôm 30 đ ri phi s dng mi th dch v đ ch cn sm Tết trong mt ngày ch không còn tt bt chun b trước hàng tháng tri như thi xưa. Tết, vi nhiu người là mt chui mt mi vì phi làm các nghĩa v l lt, đi thăm viếng h hàng. H c tn dng nhng ngày Tết đ ng bù, đ đi chơi du lch và tránh nhng th tc rườm rà phin phc đến phát mt. Vy thì ngày Tết quê nhà có gì níu kéo đ người ta phi vượt qua hàng ngàn cây s kéo nhau tr v?
Có ch, cho dù ai có bn rn đến đâu, ch cn đi trên ph, ta có th hít th được không khí Tết rm rch t đu tháng Chp. Trên tng góc ph thành th, tng khu ch làng quê, không khí Tết đã hin din nhng sp hàng quà Tết bày ê h khiến cho người vô tình cũng không th quên được mùa xuân đang đến gn. Dường như trên các tuyến ph, mi dp Tết li như khoác trên mình mt chiếc áo mi, màu mè và điu đàng hơn. Đ cúng l Hàng Mã, nhng vt phm quà tết Hàng Than, Hàng Điếu, đến ch hoa Hàng Lược, ch cây Bưởi, nhp sng ca nhng ngày giáp tết đường như cun mi người vào mt gung quay hi h hơn. Ai cũng mun làm xong nhng vic d đnh làm đ đón mt năm mi thành thơi. Người ta mun thành thơi, đ được thoát ra khi cái đông đúc, ngt ngt ca ph th đi ngm nhng lung hoa, nhng vườn đào, vườn qut Nht Tân, T Liên hay Tây Tu đã được sn sàng cho mùa xuân đến. Mi bun bc, xui xo ca năm cũ s được quên đi, đ mong cho mt năm mi tt đp hơn. Cái không khí xôn xao ca nhng hi ch Tết, ch hoa, cái chen chúc ca nhng siêu th bán hàng khi giáp Tết, ca nhng chuyến tàu, chuyến xe đy p người v thăm quê, nhng cái đó không d gì có được x người!
Nhưng cái quan trng hơn là Tết là đ sum hp gia đình, đ hướng v t tiên ci ngun. Người dù đi xa đến đâu, cũng mong ngày Tết đ tr v quê trên nhng chuyến tàu xe xuôi ngược đy p nhng người là người vào Nam ra Bc. Ch thế mà nhng người con đi xa ch mong dp giáp Tết v đ đi thp hương lên m ông bà t tiên. Du rng chuyn ăn ung bây gi không còn quan trng , thì nhng ba liên hoan gp mt gia đình, h hàng ngày Tết, sau c năm không nhìn thy mt nhau, đ được hàn huyên chuyn làm ăn năm cũ, nhng d đnh cho năm mi, càng làm cho máu m cm thy gn nhau hơn. Người đi xa luôn mong v nhng đêm giao tha, đ được đón năm mi trong cái giao hòa ca tri đt, đ được hái lc xuân và quây qun bên ông bà, cha m sau giao tha vi nhng li chúc an khang thnh vượng, mt năm mi an lành. Nhng li chúc y, có th có ý nghĩa bt c lúc nào nhưng nếu nó din ra trong thi khc thiêng liêng ca mùa xuân, mùa đâm chi ny lc , mùa bt đu mt s sng mi, thì bao gi cũng mang ý nghĩa bi phn.
Không biết có mt v giáo sư kh kính đã đ ngh chuyn ngày Tết c truyn âm lch sang theo lch phương Tây, ca năm dương lch, đ tiết kim thi gian và phù hp vi giao lưu hi nhp quc tế. Không phi là ông không có lý, nhưng dường như ông quên mt điu rng, truyn thng Á đông làm cái gì cũng thun theo tri-đt và người, theo tiết tri, theo mùa đ Tết âm lch là tiết ca mùa xuân,là mùa khi mm ca vn vt, ông bà t tiên k nim ngày tết cũng chính là vì lý do đó. Trong mâm cúng đêm giao tha, người ta s cm nhn được cái thiêng liêng, như hít th được hơi m ca đt, mùi m ướt ca tiết tri mùa xuân trong mùi hương trm ca đêm Tt niên, ch không phi là cái lnh rét mướt ca mùa đông ca l Noel và Tết dương lch. Người ta cũng mong được thưởng thc nhng chén rượu, chung trà bên nhng cành đào, cành mai n đúng đ hay cây qut “t quý” mt cách t nhiên đ đón giao tha. Người ta cũng mong được ngm nhìn cái tiết tri mùa xuân ca Hà Ni, được thnh thơi đi trên nhng đường ph Hà Ni ngày mùng 1, vng v và yên tĩnh mt cách hiếm hoi, đ ri sau đó li trong cái m áp, đôi khi đến ngt ngt ca mùi hương, ca đám đông nhng người đi l trong các chùa, các đn và ph. Ri mng 2 mùng 3, li được hòa ln trong nhng dòng người, nam thanh n tú trên các ph đ ra đường đi thăm bn bè, h hàng trong tiết tri m áp, m ướt ca mùa xuân. Nếu ai có thi gian, sau mùng 4 người ta s v các làng quê đ được nghe nhng câu quan h, hát v, hát đi, nhng trò chơi dân gian trong các l hi làng truyn thng.
Xã hi ngày càng bn rn, khi người ta phi quay cung vi nhp sng hin đi đ làm ăn, càng ít thi gian quan tâm chăm sóc nhau, dp l Tết dường như là mt chng ngh, là dp đ người ta quên đi nhng cái mt mi ca đi thường, đ tìm li nhng tình cm h hàng, gia đình, đ gn gũi và đi x vi nhau t tế hơn. Cũng nh đó, người ta tìm li nhng giá tr tinh thn có truyn thng, nhng tp tc dân gian dường như đang phai dn đi theo nhp sng hng ngày, đ thế h sau đ tnh táo đ biết và gìn gi nhng giá tr tinh hoa nht ca t tiên đ li, b đi nhng h tc rườm rà không phù hp vi xã hi hin đi . Năm mi là lúc đ người ta xí xóa nhng cái gì là không tt, là không vui ca năm cũ đ bt đu li mt năm mi vi hy vng mi th s tt đp hơn. Nhng điu đó khiến ngày Tết, cho dù có phn nào gim bt vai trò trong tp tc sinh hot ca người Vit, nhưng chc chn s không th mt đi nhng gì là tinh túy, nhng bn sc ca ngày l hi tinh thn ln nht ca năm, vì nó đã ăn sâu vào tâm hn , vào cht ca mi dòng máu Vit.
Và mi người dân Vit, dù phương tri nào, luôn mong ngóng mi dp khi xuân v, Tết đến, đ khi đó cm thy tinh thn mình tri dy cht “Vit” nht, và mi khi có dp, v đón xuân mi trên đt m quê hương!
Montreal, 28/1/ 2008
(http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/mua-khoi-mam-cua-van-vat)

No comments: