Monday, June 18, 2007

Nhớ mùa hoa loa kèn Hà Nội


Tôi thầm nhủ, thế là một mùa đông lạnh giá đã khép lại, tuyết tan và báo hiệu mùa xuân ngắn ngủi đang đến. Có lẽ thời điểm này của một năm cũng không có gì quá ấn tượng ở xứ 6 tháng mùa đông và mùa xuân chỉ có 2 tuần.

Chỉ thấy ngoài đường tuyết bắt đầu tan, cảm giác khí hậu ẩm ẩm giống hệt những cơn mưa phùn lai rai của Hà Nội mà tôi vồn dĩ không ưa. Nhưng chợt nhìn thấy hoa lilies khi đi shopping, để tự nhiên nhớ rằng vào mùa này, ở nhà lúc nào cũng có một bình hoa trắng muốt. Bắt đầu mùa hoa loa kèn ở Hà Nội.

Không biết có phải vì những bông loa kèn trắng tinh khiết, đã được đặt cạnh cô gái Hà thành xinh đẹp với tà áo dài trắng muốt như trong tranh Tô Ngọc Vân, hay vì màu trắng thanh lịch với hưong thơm dịu dàng quyến rũ hợp với hồn người Tràng An, mà dường như nó mặc nhiên được dành cho Hà Nội. Hoa loa kèn thanh khiết, sang trọng và quyến rũ, cũng như người con gái Hà thành, e ấp, nhẹ nhàng, giản dị nhưng cũng thật huyền ảo với cảm giác mỏng manh và kiêu kỳ. Cái gì đẹp cũng chóng qua, và mùa hoa loa kèn cũng thật ngắn ngủi, nở bừng lên rồi tan biến đi thật nhanh. Để người vô tình thảng thốt nhận ra vẻ đẹp của hoa loa kèn thì một mùa hoa đã lại đi qua, gieo vào lòng bao nỗi tiếc nuối bâng khuâng với những cảm xúc lãng mạn.

Ước rằng giá lúc này được ở bên một tà áo dài trắng và bình hoa loa kèn trong một căn phòng ở Hà Nội....

Luu Chiu

Montreal (cuối tháng 3/2007)

(http://www.hanoimoi.com.vn/vn/40/124906/)

No comments: