Monday, June 18, 2007

Yêu và cưới

Vừa già vừa lẩm cẩm…
Điều gì làm nên một cuộc hôn nhân, hay có thể để làm cho cuộc sống gia đình tồn tại (chưa nói tới hạnh phúc)? Tình yêu, có những người yêu nhau khá nhiều mà vẫn không thể sống được cùng nhau, chỉ yêu để mà yêu thôi. Và có khá nhiều người không yêu nhau những gia đình của họ vẫn hòa thuận. Chắc chắn không phải là sự tương xứng về bằng cấp, về địa vị XH và càng không phải sự hấp dẫn về sex. Những cái đó là cần thiết nhưng không phải là quan trọng nhất. Có lẽ cái căn bản là sự hòa hợp trong quan niệm cuộc sống, cách đối xử với những người xung quanh và sự tôn trọng lẫn nhau. Làm sao có thể hạnh phúc khi cách cư xử trong cuộc sống của hai người luôn có những điều trái ngược, và không tôn trọng người kia. Cả hai đều phải dẹp đi cái tự ái và ích kỷ của chính mình để willing phù hợp với người kia, bằng không thì dù một phía có cố gắng đến mấy thì tình cảm cũng không thể đi đến đâu. Làm sao có thể hy vọng mình thay đổi một người khác, mà chỉ nên cố gắng thay đổi điều chính mình để chấp nhận người khác, nếu mình muốn điều đó, còn khi không thể thay đổi và chấp nhận được thì liệu có thể tồn tại hôn nhân không?
Hôn nhân khác tình yêu, tình yêu có thể không cần điều kiện gì nhưng hôn nhân thì có những nguyên tắc cơ bản mà nhiều khi rất yêu nhưng cũng ko thể tiến tới hôn nhân. Hôn nhân cần tình yêu nhưng còn nhiều thứ khác. Vì hôn nhân, (ít nhất là với dân Việt) không chỉ là sự liên quan của hai người, chỉ cho riêng mình mà còn cho cả những người thân của mình nữa. Với người Việt, vợ (chồng ) là quan trọng nhưng (rất tiếc) không phải tất cả, vì còn có những người ruột thịt, bố mẹ, anh chị em. Cái này khác hẳn với Tây khi mà cuộc sống của mọi người là riêng tư, tự họ định đoạt, chả ai liên quan đến ai. Một tâm hồn Việt, cho dù có đi Tây đi Tàu thì cái quan niệm thâm căn cố đế ấy nó cũng sẽ vẫn trụ lại ở trong đầu óc (bị coi là cổ hủ). Biết làm sao được khi mình nên sống thực là mình, làm những điều mình nghĩ, ghét những điều mình ghét, cho dù bị coi là cổ hủ dở hơi hay gì đi nữa.
Đúng là yêu thì có thể yêu nhiều nhưng lấy thì chỉ nên lấy một lần, nếu được người mình yêu nhất thì tốt nhưng có lẽ chỉ cần người phù hợp với mình nhất.

No comments: